Viện kiểm sát: "Tiến không còn khả năng cải tạo giáo dục. Án tử hình là thỏa đáng!"

Hôm nay (18/7), TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ sát hại 6 người gia đình ông Mỹ ở Bình Phước. Tại phiên tòa, Viện kiểm sát cho biết: "Tiến không còn khả năng cải tạo giáo dục. Án tử hình là thỏa đáng!"

VKSND nêu quan điểm về bản án sơ thẩm

11h22, Luật sư Lê Văn Nam đã thay mặt bị cáo, gia đình gửi lời xin lỗi chân thành, chia sẻ nỗi đau mất mát to lớn không thể nào bù đắp nổi đối với gia đình bị hại.

"Bản thân bị cáo Tiến thân nhân tốt, gia đình cách mạng, trình độ thấp, nhận thức kém, bị cáo thực hiện trong lúc bị đe dọa nên tôi mong HĐXX quan tâm, xem xét, giảm tội cho Tiến, cho bị cáo một con đường sống, chuộc lại lỗi lầm", luật sư Nam kết thúc.




10h56, Đại diện VKSND nêu quan điểm về bản án hình sự sơ thẩm đã tuyên phạt tử hình về giết người, cướp tài sản cho 2 bị cáo Vũ Văn Tiến và Nguyễn Hải Dương, 16 năm tù cho bị cáo Trần Đình Thoại.

- Xét kháng cáo của Tiến: Tiến tham gia tích cực cùng Dương đi cướp tài sản, trực tiếp siết cổ 5 người để Dương giết. Hành vi của Tiến nghiêm trọng. Bản án sơ thẩm tuyên có căn cứ đúng pháp luật, đúng tội. Bị cáo thành thật khai báo, ăn năn hối cải, gia đình tham gia cách mạng.

Tuy nhiên bị áo phạm tội nặng, không còn khả năng cải tạo giáo dục. Án tử hình là thoả đáng. Phiên toà này không có tình tiết giảm nhẹ mới, không có cơ sở xem xét kháng cáo.

- Xét kháng cáo của gia đình bị hại về Trần Đình Thoại: Thoại được Dương rủ đi, thống nhất kế hoạch phạm tội nhưng không phạm tội được. Trên đường về, Thoại nói với Dương sẽ mua dao Thái Lan để mai đi tiếp. Thoại không những không can ngăn tố giác với cơ quan thẩm quyền, mà còn mua dao cho Dương để giết người. 



Bị cáo Vũ Văn Tiến nghe tòa phán xét

Hành vi của Thoại là đồng phạm với Dương về tội giết người và cướp tài sản. Cấp sơ thẩm tuyên Thoại về tội giết người và cướp tài sản là có căn cứ. Xét vai trò tính chất của Thoại cấp sơ thẩm tuyên 16 năm tù là thỏa đáng. Không có cơ sở tăng hay giảm hình phạt.

- Đối với bà Trinh tham gia với tư cách là người có liên quan. Dương rủ bà Trinh đi chơi nhưng thực chất đến nhà bà Nga, ông Mỹ. Dương đến gặp Vũ, Trinh đứng cách 500 m, sau đó về nhà, Dương đưa balô cho bà Trinh cất giữ trong nhà trọ. Hôm sau Dương tiếp tục mượn xe và lấy balô.

Trinh không biết hành vi của Dương, không biết bên trong balô có gì và không hỏi kỹ. Lời khai phù hợp, không có chứng cứ để kết tội Trinh có biết và có hành vi không tố giác và che dấu tội phạm.

VKSND đề nghị áp dụng điểm A khoản 2 BLHS, không chấp nhận kháng cáo của Tiến, Thoại và của gia đình bị hại, giữ nguyên án sơ thẩm.

Kết thúc phần xét hỏi

10h39, Gia đình Tiến cầu nguyện cho bị cáo thoát án tử


Mẹ và chị của Vũ Văn Tiến cầu nguyện cho con, em mình thoát án tử

10h35, Luật sư Nam đang bào chữa cho bị cáo Tiến

Luật sư nhận thấy: "Tòa án cấp sơ thẩm không quan tâm, xem xét đến tình tiết bị cáo Vũ Văn Tiến phạm tội vì bị người khác đe dọa, cưỡng bức về mặt tinh thần".

Ngoài ra, việc Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng tình tiết định khung tăng nặng như "thực hiện tội phạm một cách man rợ", "có tính chất côn đồ" đối với bị cáo Tiến là không phù hợp quy định pháp luật. 



Luật sư Nam bào chữa cho Vũ Văn Tiến

Về tình tiết giảm nhẹ, luật sư Nam nhận định Tòa án cấp sơ thẩm chấp nhận cho bị cáo Tiến được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhưng chưa thực sự lưu tâm, cân nhắc khi lượng hình, mà vẫn áp dụng hình phạt cao nhất đối với Tiến.

Vị luật sư cũng cho hay: "Tòa án cấp sơ thẩm chưa quan tâm, xem xét đến tính nhân đạo, nhân văn của pháp luật xã hội chủ nghĩa để giảm mức án cho bị cáo Tiến".

10h24, Viện kiểm sát đọc bản luận tội sau khi kết thúc phần xét hỏi



Luật sư tiến hành hỏi các bị cáo

10h20, Bị cáo Tiến nói sợ chết

Sau khi hỏi bị cáo Dương, luật sư Lê Văn Nam xin phép được hỏi bị cáo Vũ Văn Tiến. Bị cáo này kể: "Khi tới cổng, cháu Vỹ ra mở cửa, bị cáo nói Dương đừng đâm nhưng Dương không nói gì, cầm dao đâm nạn nhân tử vong. Bị cáo lúc này rất sợ, đòi về. Dương nói cứ vào rồi lấy tiền rồi đi về. Bị cáo thấy Dương giết người, không muốn phạm tội nên quyết liệt bỏ đi. Sau đó bị cáo chỉ siết cổ nạn nhân để Dương giết".

Nói với luật sư, Tiến cho rằng hình phạt ở phiên tòa sơ thẩm quá nặng, không thỏa đáng. "Bị cáo sợ chết", Tiến nói.

10h16, Dương khai đưa Tiến đi uống bia để lấy can đảm giết người

Khi luật sư Lê Văn Nam, người bào chữa cho bị cáo Tiến hỏi về bị cáo Tiến, Dương trả lời: "Tiến hiền lành, ít nói. Bị cáo không nói rõ kế hoạch giết người vì nghĩ Tiến không thù hằn gia đình ông Mỹ và không phải là người ăn chơi lêu lổng. Sau đó bị cáo chở Tiến đi uống bia để lấy can đảm đi làm".

Dương thừa nhận ban đầu chỉ bàn bạc với Thoại là đi cướp. Sau đó nói là đi giết người thì Thoại mới hỏi lại. Lúc đó Thoại không đồng tình và nói là "thù ai thì giết người đó sao lại giết cả nhà".

Dương nói bị cáo Thoại chỉ là giúp sức nhờ mua dao.

Kể về lúc giết người, Dương nói: "Khi bóp cổ Vỹ, Tiến nói thôi đi về nhưng bị cáo không cho. Hành vi của Tiến chỉ là siết cổ để giữ nạn nhân, còn bị cáo đè gối lên làm cho nạn nhân ngạt thở. Tiến nhiều lần đòi về nhưng do bị cáo cầm dao bấm, trợn mắt nhìn nên Tiến sợ".


10h05, Luật sư Nam yêu cầu HĐXX làm rõ tình tiết ai là người chuẩn bị hung khí gây án.

9h58, Chủ tọa tuyên bố sẽ điều tra dì của Nguyễn Hải Dương


Đại diện người nhà nạn nhân muốn biết rõ hành vi của bà Trinh đã làm những gì trong vụ án này.

"Bà Trinh biết Dương là người thực hiện tội ác. Bà đã nhiều lần lên nhà tôi, biết cháu tôi", người đại diện bị hại nói. Cũng theo người này, đối với Thoại thì muốn tăng hình phạt nặng hơn vì anh ta không muốn giết người không phải vì ăn năn và lại còn giúp sức cho Dương.

Chủ tọa nói: "Tòa công bố lời khai của Dương và Trinh trong hồ sơ vụ án. Việc chứng minh tội là của công an. Họ không làm rõ được gì mới. Nếu có bằng chứng thì bị hại cung cấp cho cơ quan công an. Nếu có thêm chứng cứ, sẽ yêu cầu cơ quan công an điều tra thêm, tránh bỏ lọt hành vi".

9h52, Luật sư Lê Văn Nam hỏi bị cáo Dương: "Bị cáo Tiến giúp sức tích cực hay bị sai khiến". Bị cáo Dương trả lời: "Do bị cáo sai khiến bị cáo Tiến".



Bị cáo Nguyễn Hải Dương

Luật sư Nam hỏi tiếp: "Nếu lúc đó bị cáo Tiến không giúp sức thì bị cáo sẽ làm gì?". Dương trả lời: "Bị cáo sẽ dùng cách khác".

Chủ tọa phiên tòa tra hỏi các bị cáo

9h45, Người nhà nạn nhân cũng liên tục bật khóc khi tòa nhắc đến những tình tiết vụ án


9h41, Người nhà nạn nhân kháng cáo



Người nhà nạn nhân yêu cầu tăng hình phạt đối với bị cáo Thoại và yêu cầu HĐXX điều tra thêm bà Trinh.

9h24, Bị cáo Thoại mong muốn được tòa xem xét giảm mức án



Tòa tiến hành tra hỏi bị cáo Thoại

Sau khi thẩm vấn Tiến, HĐXX quay sang xét hỏi Thoại.

HĐXX: Bị cáo là người giúp sức về vật chất cho Dương, đúng không?

Thoại: Thưa, đúng. HĐXX: Rạng sáng 5/7, bị cáo đi cùng Dương lên nhà nạn nhân. Nếu lúc đó cháu Vỹ ra mở cổng thì Dương cùng bị cáo sẽ gây án chứ không phải là Tiến, đúng không?

HĐXX hỏi Dương: Sao bị cáo đầu tiên không rủ Tiến mà rủ Thoại? Dương: Tiến chỉ là kẻ thay thế, lúc đầu bị cáo thấy Thoại là người có khả năng ra tay giết người.

HĐXX tiếp tục hỏi Thoại: Lý do bị cáo kháng cáo là gì?. Thoại: Thưa, bị cáo không tham gia giết người.

Mặc dù bị cáo Trần Đình Thoại mong muốn được giảm mức án nhưng phía người nhà nạn nhân yêu cầu HĐXX tăng mức hình phạt đối với bị cáo Thoại.

9h20, Bị cáo Tiến mong muốn HĐXX giảm án tử về tội giết người. 



Chủ tọa phiên tòa tra hỏi bị cáo Tiến.

Bị cáo Vũ Văn Tiến xin tòa tha tội chết vì tham gia trói các nạn nhân trong gia đình ông Lê Văn Mỹ là do Nguyễn Hải Dương ép buộc.

Chủ tọa phiên tòa hỏi Tiến: Khi bàn bạc Dương nói thế nào? Hung thủ này trả lời: "Khống chế thằng nhỏ (Vỹ) ở cổng, tao và nhà lấy tiền đi ra. Còn cụ thể mọi việc thì tòa đã đọc trong cáo trạng".

Tòa tiếp tục hỏi: Nếu không có bị cáo thì Dương có giết được 6 người này không? Chắc chắn không được. Bị cáo giúp sức đắc lực từ đầu đến cuối? "Bị cáo có 2-3 lần nói muốn đi về. Dương cầm dao đứng sát bị cáo đe dọa", Tiến trả lời. Sau đó bị cáo này xin tha tội chết vì không cố ý giết người.

9h03, Mẹ bị cáo Tiến bật khóc tại phiên tòa



Bà Thi (mẹ bị cáo Tiến) bật khóc tại phiên tòa khi nghe tòa đọc bản luận tội

Khi nghe chủ tọa đọc cáo trạng đến đoạn Tiến từ chối tham gia giết người, đòi về vì "tao còn có mẹ già nữa" thì mẹ bị cáo dưới hàng ghế ôm mặt khóc. Trước đó, bà Thi (mẹ bị cáo Tiến) đã đi vay khắp nơi được 20 triệu để đền bù cho gia đình bị hại, đi xin chữ ký hàng nghìn người với hi vọng con mình thoát án tử.

Hội đồng xét xử bắt đầu phiên làm việc

8h53, 3 bị cáo nghe đọc cáo trạng



Mở đầu phiên tòa, thẩm phán gọi 3 bị cáo và những người có quyền và nghĩa vụ liên quan lên hỏi các thông tin cá nhân. Thẩm phán cũng xác định sự có mặt của 2 luật sư bào chữa cho các bị cáo.

8h38, Hiện tại phòng xét xử chật kín người dự, an ninh được tăng cường. Chủ tọa đang tra hỏi bị cáo Thoại, Dương và Tiến.



Chủ tọa đang tra hỏi bị cáo Thoại

8h20, HĐXX vào phòng xét xử để làm thủ tục bắt đầu phiên tòa. Các bị cáo cùng những người được tòa triệu tập đều có mặt đầy đủ, riêng bà Trần Thị Trinh là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có đơn xin hoãn do mới sinh con nhỏ.

VKSND Cấp cao Tại TP HCM cho biết, mặc dù bà Trần Thị Trinh – dì ruột của Dương không có mặt nhưng điều đó không làm ảnh hưởng đến phiên tòa.


Tuy nhiên luật sư Lê Văn Nam – Người bào chữa cho bị cáo Tiến nói rằng: Phải có mặt bà Trinh phiên tòa mới diễn ra được: "Cần phải có bà Trần Thị Trinh cùng dự phiên tòa. Mục đích làm rõ các tình tiết như: Dương có rủ bà Trinh đi không? Bà Trinh có phải là đồng phạm không?", luật sư Nam nói.



Hội đồng xét xử bắt đầu phiên làm việc

Dẫn các bị cáo đến phiên tòa

8h15, Toàn cảnh phiên tòa



Tất cả mọi người đều đang chờ đợi hội đồng xét xử



SHARE

Milan Tomic

Hi. I’m Designer of Blog Magic. I’m CEO/Founder of ThemeXpose. I’m Creative Art Director, Web Designer, UI/UX Designer, Interaction Designer, Industrial Designer, Web Developer, Business Enthusiast, StartUp Enthusiast, Speaker, Writer and Photographer. Inspired to make things looks better.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét