Amazon Key: Khi Amazon thực hiện khái niệm "giao hàng tận nhà" đúng nghĩa

Nghe có vẻ hài hước, nhưng việc shipper để gói hàng ngoài cửa nhà khi chủ nhà đi vắng có thể gây ra nhiều phiền toái, và Amazon đã nghĩ ra giải pháp cho phép shipper tự động mở cửa nhà bạn để giao hàng.

12 năm trước, Amazon lần đầu ra mắt Amazon Prime, dịch vụ đăng ký cho phép các thành viên nhận hàng trong hai ngày miễn phí nếu sống tại Mỹ. Kể từ đó, hãng đã thêm nhiều ưu đãi khiến việc giao hàng nhanh chóng và thuận tiện hơn. Lẽ đương nhiên, không phải lúc nào khách hàng đặt mua cũng có mặt nhà để nhận hàng, và giải pháp gần đây nhất của Amazon cho thách thức đó là một hệ thống smart lock cho phép người vận chuyển mở cửa nhà khách hàng, giao hàng ngay trước thềm nhà và khóa cửa lại trước khi bỏ đi.

Dịch vụ có tên Amazon Key, hoạt động dựa trên camera an ninh mới của Amazon có tên Cloud Cam và một hệ thống khóa cửa thông minh tương thích. Camera đóng vai trò trung tâm điều khiển, được kết nối với internet qua mạng Wi-Fi. Camera của Amazon kết nối với khóa thông minh gắn trên cửa qua một giao thức không dây có tên Zigbee - được sử dụng rất phổ biến trong các thiết bị nhà ở thông minh.

Khi người giao hàng mang đồ vật tới nhà khách hàng, họ sẽ phải scan một mã vạch trước tiên, sau đó gửi yêu cầu lên nền tảng đám mây của Amazon. Nếu mọi thứ đạt yêu cầu, máy chủ sẽ cấp quyền mở khóa bằng cách gửi một tin nhắn tới camera an ninh, sau đó camera sẽ bắt đầu ghi hình. Shipper của Amazon sau đó sẽ nhận được thông báo trên ứng dụng di động, vuốt để chấp nhận và thế là cửa nhà khách hàng đã được mở. Tiếp theo, người vận chuyển sẽ mở cửa nhà và đặt gói hàng vào ngay vị trí gần nhất có thể, sau đó đóng cửa, khóa cửa lại bằng ứng dụng di động và tiếp tục giao hàng. Về phần mình, khách hàng sẽ nhận được một thông báo cho biết vật phẩm đã được giao thành công cùng một đoạn video ngắn mà camera an ninh vừa quay để xác nhận người giao hàng đã mang hàng tới và mọi thứ diễn ra suôn sẻ.


Khóa thông minh trong hệ thống này của Amazon sử dụng được sản xuất bởi Yale và Kwikset, hai nhãn hiệu rất nổi tiếng về mức độ bảo mật. Tuy nhiên, camera an ninh được sản xuất chính bởi Amazon, và đây mới là vấn đề quan trọng.

Amazon, trong nhiều năm trở lại đây, đã tích cực thúc đẩy thị trường thiết bị gia dụng thông minh - vốn là lĩnh vực hãng đang đi đầu nhờ vào chiến dịch quảng bá trợ lý ảo Alexa mạnh tay. Và đương nhiên, ngoài việc làm tâm điểm của hệ thống giao hàng vắng mặt Key, camera này còn được Amazon tích hợp Alexa và có thể trả lời lệnh giọng nói cũng như giao tiếp với các thiết bị khác chạy Alexa. Đây là chi tiết chính dấy lên nhiều thắc mắc trong cộng đồng chuyên gia an ninh mạng: Liệu khách hàng sử dụng Prime có yên tâm tin tưởng Amazon kiểm soát nhà của mình không? Ai biết được khi nào nên mở cửa cho người lạ? Ai chắc chắn rằng camera an ninh kia chỉ bắt đầu ghi hình khi có nhân viên giao hàng của Amazon tới? Liệu sự tiện nghi của việc giao hàng thẳng vào nhà có đáng để đánh đổi rất nhiều quan ngại phức tạp xoay quanh vấn đề về an ninh và bảo mật? Amazon cho biết hiện tại hãng chỉ tin tưởng giao cho đội ngũ giao hàng của mình triển khai dịch vụ này, vì vậy Amazon Key chỉ có mặt tại 37 thành phố của Mỹ, nơi đội Amazon Logistics có thể mang dịch vụ tới khách hàng. Trong tương lai, Amazon sẽ triển khai dịch vụ với đội ngũ giao hàng bên thứ ba.

Amazon biết rằng với Key, mình đang đòi hỏi rất nhiều từ khách hàng đăng ký Prime. Bạn cần phải hoàn toàn tin tưởng khi để một công ty ghi hình mọi hoạt động bên trong nhà mình mọi nơi mọi lúc họ muốn - không ai dám chắc là chỉ khi shipper giao hàng, camera mới bắt đầu ghi hình. Cũng vì vậy mà Đế chế bán lẻ đã cố gắng hết sức để quá trình giao hàng diễn ra tối giản và minh bạch nhất có thể. Khách hàng có thể xem livesteam từ thời điểm xe giao hàng dừng xe trước cửa tới khi giao hàng xong xuôi, hơn nữa, nhân viên giao hàng được dặn sau khi gõ cửa hoặc bấm chuông trước mà không có ai trả lời, mới được mở hé cửa ít nhất có thể, trượt gói hàng vào, khóa cửa và rời đi ngay lập tức cũng như chỉ bước vào nhà trong trường hợp bất khả kháng. Tuy nhiên cũng cần phải khen ngợi tính tiện lợi của dịch vụ Key, khi khách hàng không cần phải lo lắng về chuyện gói hàng để ở ngoài cửa, hay phải đến một địa điểm tập kết khác để nhận hàng bởi nhân viên giao hàng không để hàng có giá trị ngoài cửa nếu khách hàng không có nhà.

Sau cùng, người viết cảm thấy Amazon Key ra mắt như một bài kiểm tra niềm tin của khách hàng với Amazon, nhất là khi camera của hãng được tích hợp một trí tuệ nhân tạo tiên tiến nhất và không thể nói trước được liệu các vật dụng thông minh Alexa có làm gì khác ngoài dịch vụ chúng cung cấp.

xem thêm : học tester ở đâu
SHARE

Milan Tomic

Hi. I’m Designer of Blog Magic. I’m CEO/Founder of ThemeXpose. I’m Creative Art Director, Web Designer, UI/UX Designer, Interaction Designer, Industrial Designer, Web Developer, Business Enthusiast, StartUp Enthusiast, Speaker, Writer and Photographer. Inspired to make things looks better.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét