Cách xây dựng thương hiệu cá nhân cho Dev

Công ty của tôi đang tuyển vài vị trí và nhận được lượng lớn ứng viên. Tôi thực sự ngạc nhiên khi nhìn thấy sếp tìm trên Google tên của các ứng viên để đánh giá sự hiện diện online của họ

Sếp sử dụng cách này để tìm kiếm sự đóng góp tích cực và thông tin. Ông không tìm trên Facebook để tìm xem ứng viên khoe gì vào tối thứ Sáu đâu. Và ông còn thích thú hơn khi nhìn thấy:
Ứng viên có viết blog hay không?
Có sở thích đặc biệt không?
Có dự án tham vọng nào ngoài công việc không?

Tôi chắc cú rằng đối với các công ty khác, đây là một câu chuyện khác biệt.

Nó khiến tôi phải nghĩ về thương hiệu cá nhân của chính mình và truyền cảm hứng cho tôi bắt tay vào đại tu vẻ đẹp chai trên online. Đây là vài thứ tôi đã làm, một vài quan sát tôi đã là và vài bước đơn giản mà tôi tin rằng bạn cũng cần phải làm.

Bắt đầu viết blog

Nếu bạn đã có sẵn, hãy mua một tên miền {tên của bạn}.com. Nếu không thể lấy .com thì có thể mua .co, .tech, .blog cũng được.

Một tên miền hay sẽ rất tốt nếu muốn xây dựng một doanh nghiệp, nhưng xây dựng thương hiệu cá nhân thì nó cần phải cá nhân hóa

Việc này không liên quan đến việc bạn có 1000 traffic vào website hay không, nó liên quan đến xây dựng thương hiệu cá nhân. Thực ra người ta ít khi vào trang web của bạn, nhưng khi nhà tuyển dụng cần tìm bạn trên online bằng cách gõ tên bạn trên google, thì hãy ló mặt ra đầu tiên.

Blog của bạn không nhất thiết phải hào nhoáng hay xa xỉ. Một cái blog bằng Wordpress với theme miễn phí đã quá đủ để bạn bắt đầu. (Còn nếu bạn không muốn tốn thêm thời gian, chỉ cần đăng nhập bằng Facebook trên https://blog.techtalk.vn là đã có thể viết blog.)

Việc này cũng không thể hiện rằng bạn khoe mẽ các kỹ năng hoặc các dự án, nó thực sự chỉ là để mọi người có thể tìm ra bạn trên online, thấy mọi thứ về bạn và liên hệ khi cần.

Đừng quá chú trọng vào những câu từ hoặc bỏ ra hàng giờ mỗi ngày để chăm sóc blog. Chỉ nên làm khi nào rảnh, cuối tuần, buổi tối ở nhà...Nhưng phải post đều đặn và thích hợp.

Cuối cùng, thử và nhớ rằng tất cả các post đừng quá nặng về kỹ thuật. Ngay cả khi bạn là tay mơ, luôn có 1 này, 1 tuần hoặc 1 tháng kinh nghiệm nhiều hơn người khác. Ai đó sẽ tìm thấy giá trị trong những gì bạn nói.

Đừng ngại chớp lấy cơ hội để viết về bất kỳ thứ gì non-tech. Viết về thú vui hoặc là mối quan tâm. Sử dụng blog như là cách thể hiện mình và quan tâm đến những vấn đề ngoài kỹ thuật. Nhưng nhớ tránh đụng chạm các vấn đề gây tranh cãi như Tôn giáo, Chính trị và Dân tộc

Đăng ký một tài khoản Twitter

Cá nhân tôi không dùng mạng xã hội nhiều. Nhưng tôi đã thay đổi khi nghĩ về xây dựng thương hiệu cá nhân. Mạng xã hội trở thành một kênh phân phối nội dung đáng giá

Twitter là một cách dễ để truy cập đến rất nhiều chuyên gia trong cộng đồng lập trình. Ví dụ, tôi đăng một bài thể hiện quan điểm rằng mình thích thú nghiên cứu Slim framework. Tôi rất ngạc nhiên khi comment đầu tiên đến từ một trong những thành viên xây dựng framework đó. Ai đáng giá hơn những lời khuyên và hướng dẫn từ anh chàng này.

Cũng như là một phần của cộng đồng, đó là cách tốt để giữ cập nhật với ngành công nghiệp tin tức và sự kiện, cũng là cách tốt để phá vỡ khoảng cách và chào hỏi nhau trước khi xây dựng mối quan hệ các nhân với ai đó tại một hội nghị hoặc meet-up

Nhớ rằng các thông điệp của bạn trên MXH cả thế giới đều thấy, vì vậy luôn nhớ rằng nó phải có ích, nó phải thơm, và có lợi ích nào đó cho người đọc. Những nội dung vô giá trị kiểu như bạn hẹn hò ăn tối với một ai đó sẽ làm nhiều người un-follow bạn

MXH là cơ hội tốt để xây dựng thương hiệu cá nhân nên bạn cần sử dụng cho đúng đắn nhưng không kém phần hăng hái trong việc chia sẻ kiến thức

Nhất quán trên tất cả nền tảng

Khi nghĩ đến bất kỳ thương hiệu nào, bạn sẽ kết hợp logo, slogan hoặc hình ảnh. Thương hiệu cá nhân cũng chính xác là như vậy.

Đảm bảo rằng bạn thống nhất hình ảnh profile của mình trên toàn bộ các platform. Tôi đã phạm một sai lầm khi để hình ảnh profile của mình khác nhau trên Twitter và Medium. Mọi người không thể nhận ra cả hai chỉ là một. Mục tiêu của bạn là để mọi người nhận ra bởi sự hiện diện của mình ở khắp nơi nhưng nó phải đồng nhất.

Bạn là một Developer

Ngay cả khi bạn là tay mơ, còn đang đi học hoặc mới vào nghề, đừng phí phạm cơ hội để có một việc làm tốt. Blog của bạn và tài khoản MXH sẽ nói về bạn kiểu như "một developer đầy khao khát" hoặc "một developer đang học hỏi"

Những gì mà các quản lý tuyển dụng thường làm gì đối với những "developer đầy khao khát"? Họ sẽ không loại bỏ bạn ở vòng gửi xe

Ngay cả nếu bạn làm việc không liên quan đến lập trình ban ngày và học lập trình/lập trình vào buổi tối, bạn vẫn là một developer

Có rất nhiều cơ hội để giải trình cấp độ của bạn ở các vòng tuyển dụng sau, nhưng ấn tượng đầu tiên thực sự quan trọng để tránh bị loại ở vòng gửi xe

Bạn là một developer và đang tìm kiếm một công việc của một developer vì thế cần đảm bảo rằng thương hiệu cả nhân của mình cũng tập trung xoay quanh developer

Vậy Junior chính xác nghĩa là gì?

Tôi nhận ra rằng trên blog và MXH mình có đề cập là "junior" developer. Tôi 30 tuổi và không có gì chứng tỏ mình là junior

Nghĩ một cách nghiêm túc, junior chả có ý nghĩ gì cả. Nó làm giảm sự nhận thức về một cá nhân. Một junior developer là những developer không có kinh nghiệm làm việc. Nhưng nếu ai đó đã từng viết code 10 năm? Họ có là junior(đừng khiêm tốn)? Hoặc ai đó có vài năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử nhưng chưa thực sự tốt lắm?

Nếu bạn nói rằng bạn là một junior developer, hãy dừng lại.

Nó không giúp bạn trông khiêm nhường hơn lại làm giới hạn con đường sự nghiệp. Các công ty hay nhà tuyển dụng nghĩ gì về chữ "junior"?
Nếu bạn là developer trong một lĩnh vực hẹp, hãy nhấn mạnh nó

Trên blog và MXH tôi nói rằng mình là "web developer". Vâng, tôi làm các ứng dụng web sử dụng các công nghệ web. Cụ thể hơn tôi là PHP developer

Trình Javascript của tôi cũng không có gì đặc biệt, vì thế tôi không tìm công việc Javascript. Tôi chỉ bỏ vài giờ để xem các bài hướng dẫn về Ruby on Rails, vì tế cũng không tìm việc Ruby. Tôi quyết định làm mới thương hiệu của mình tập trung vào PHP developer bằng cách thể hiện chính xác các kỹ năng liên quan đến PHP để có thể bắt được các cơ hội đúng đắn hơn.


Dọn dẹp tài khoản Github của bạn

Một người bạn học và tôi cùng xem qua tài khoản Github, hắn ta ngạc nhiên về cách mà tôi hiện diện ngoài công việc

Cho đến khi hắn nhận ra rằng tôi có một tài khoản lộn xộn nữa vời, các project đang dang dở. Điều đó thực sự không gây ấn tượng, nó cho thấy rằng tôi là người không theo đuổi công việc đến cùng

Lời khuyên của tôi rằng, việc active trên Github là tốt, nhưng bạn nên finish hết cac project và xóa nó. Cần đảm bảo rằng bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng phải thấy rằng bạn đã hoàn thành mọi thứ và bạn tự hào về nó, chứ không phải kiểu như "đã từng hứng thú làm nhưng không có thời gian tiếp tục"
Thể hiện sự tham vọng

Dùng blog, MXH, Github và sự hiện diện online để làm rõ nét tham vọng của bạn. Bất cứ khi nào có thể, hãy thể hiện sự tự hào và sự nhiệt tình đối với những gì bạn làm.

Tôi sẽ dừng tại đây và để lại các câu trả lời của tôi trên StackOverFlow: passion vs experience.

THUÊ MỘT DEVELOPER CÓ THAM VỌNG TUY ÍT KINH NGHIỆM, HẮN TA SẼ HỌC RẤT NHANH, QUAN TÂM ĐẾN CÔNG VIỆC VÀ VUI THÚ VỚI NÓ. TÔI ĐÃ TỪNG LÀM VIỆC VỚI CẢ HAI LOẠI VÀ TÔI LUÔN LUÔN TUYỂN NGƯỜI CÓ THAM VỌNG HƠN LÀ KINH NGHIỆM

NHỮNG NGƯỜI MÀ KHÔNG QUAN TÂM ĐẾN CÔNG VIỆC SẼ TẠO NHIỀU VẤN ĐỀ VÀ TRỄ DEADLINE.

KHI BẠN CÓ NGUỒN LỰC ĐỂ ĐÀO TẠO AI ĐÓ, HÃY TUYỂN DEVELOPER CÓ THAM VỌNG HƠN LÀ CÓ KINH NGHIỆM

xem thêm : học lập trình php ở đâu
SHARE

Milan Tomic

Hi. I’m Designer of Blog Magic. I’m CEO/Founder of ThemeXpose. I’m Creative Art Director, Web Designer, UI/UX Designer, Interaction Designer, Industrial Designer, Web Developer, Business Enthusiast, StartUp Enthusiast, Speaker, Writer and Photographer. Inspired to make things looks better.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét