Sau 20 năm, mã nguồn mở đã không thay đổi được thế giới như đã hứa

Hầu hết các mã nguồn giờ vẫn đóng cửa và độc quyền, ngay cả khi mã nguồn mở ( Open Source) hiện đang chiếm lĩnh các platforms trong doanh nghiệp. Vậy chuyện gì đang xảy ra?

Đã 20 năm kể từ thời khắc mã nguồn mở xuất hiện chính thức lần đầu tiên. Đã có rất nhiều kỳ vọng về mã nguồn mở sẽ tạo ra một cuộc cách mệnh có khả năng đổi thay cách thức phát triển mọi phần mềm, quy trình phân phối sản phẩm,… Nhưng không may thay, sau hơn 20 năm phát triển nó đã không làm được điều đó. phần nhiều các mã nguồn hiện nay vẫn là sở hữu độc quyền của một công ty.

Trong 20 năm qua đã có lúc chúng ta mơ về một ý tưởng rằng phần mềm có thể ( và có nhẽ là nên) là mã nguồn mở. Tuy nhiên, đó vẫn sẽ là câu chuyện của 20 năm tới.

Open source giành ưu thế ở mảng cơ sở hạ tầng nhưng không phải là software

Trở lại năm 1999, Eric Raymond lập luận rằng 95% mã nguồn được viết để sử dụng chứ không phải là bán, do đó các mã nguồn có thể (và nên là) mã nguồn mở. Nhưng sự thật không hoàn toàn là như vậy, đến nay gần như tất các mã đó vẫn độc quyền cho tới ngày hôm nay.

Mười năm sau khi thuật ngữ “Open Source” được chính thức ra mắt, khai mạc cho sáng kiến về những dự án mã nguồn mở, tổng giám đốc Red Hat – Jim Whitehurst đã phát biểu tại Hội nghị Red Hat 2008:

“phần đông mã nguồn được viết hiện tại thuộc về các doanh nghiệp và không phải để bán lại. Và phần nhiều trong số đó là không bao giờ thực thụ được sử dụng, đó là sự phung phá và bất hợp lý đối với ngành CNTT… Các dự án mã nguồn mở ra đời, giải quyết vấn đề bất hợp lý đó, không chỉ chia sẻ giá trị cho những nhà lập trình trên toàn thế giới, họ đóng góp vào mã nguồn mở và dự phát triển cộng đồng mã nguồn mở.

Theo một nghiên cứu của Ủy ban châu Âu Flossmetric năm 2009, 35% bít tất các mã (dù với mục địch bán hay không) là mã nguồn mở. Đó là một ước lượng có phần lý tưởng hóa!

Và, như Mike Olson, người đồng sáng lập Cloudera đã cho rằng mã nguồn mở đã chiếm ưu thế trong cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp:

” Nếu bạn đang điều hành một trung tâm dữ liệu, gần như bạn đang dùng ít ra một hệ điều hành mã nguồn mở, database, middleware, hay một hệ thống nào đó,… Không có cơ sở hạ tầng platform-level software nổi bật nào xuất hiện trong mười năm trở lại đây là closed-source cả”

cố nhiên, Olson nói đúng: phần nhiều sự đổi mới trong cơ sở hạ tầng doanh nghiệp đang bị chi phối bởi mã nguồn mở. Kể cả cuộc cách mạng container được cung cấp bởi Docker và Kubernetes, hay Big data, Hadoop, Kafka, và thậm chí là cả Machine learning và AI đều có sự đóng góp của mã nguồn mở.

thành ra, các platforms khoá học lập trình Android ở hà nội của chúng tôi đang ngày càng “mở” hơn, thậm chí đổi với cả các ứng dụng trước đậy vốn được đóng kín và độc quyền. Làm thế nào nó có thể thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng open source, khi mà phần lớn các mã hiện nay vẫn tiếp tục bị khóa trong giấy phép độc quyền?

Như John Mark Walker của ARM đã nói với tôi , “Tất cả những đổi mới quan trọng xảy ra ngày nay là với các nền tảng mã nguồn mở”, và “vẫn còn rất nhiều người tái phát minh từ những nguồn tài nguyên sẵn có đó”. Vậy vấn đề ở đây là gì?

Các doanh nghiệp chưa sẵn sàng bỏ tiền vào mã nguồn mở

Geir Magnusson, Giám đốc Tổ chức Phần mềm Apache & CTO của Sourcepoint, cho biết:

Tác động của mã nguồn mở là rất lớn không chỉ đối với cơ sở hạ tầng mà còn liên quan đến nhiều lĩnh vực khác. Nhưng trong số 95% mã nguồn (mà Eric Raymond đã nhắc tới ở trên) có rất nhiều mã nguồn không xuất phát từ nhu cầu thực tế. Hay nói cách khác, có rất nhiều mã vẫn còn bị ” đóng” (và chúng ta nên bị đóng) bởi vì nó hoàn toàn vô dụng.

Còn theo chiến lược gia của Dave Red Hat Dave Neary – ông Jim Jagielski nhấn mạnh: ” Nếu chỉ sử dụng mã nguồn mở thì lợi ích mang lại là rất thấp”. Ông còn cho biết thêm “Các công ty nói rằng họ muốn sử dụng mã nguồn mở, nhưng nó không đủ để đáp ứng được về yêu cầu về nhân lực cũng như tài lực của họ. Điều này vô hình chung lại gây ra hiệu ứng gợn sóng, dẫn đến việc các doanh nghiệp đổ lỗi cho mã nguồn mở, chứ không phải chính bản thân họ.”

Nói tóm lại, lý do hầu hết các mã nguồn vẫn bị khóa trong bốn bức tường của doanh nghiệp là nó quá tốn kém với lợi nhuận mang lại là không đủ để duy trì mở nguồn. Một khi doanh nghiệp vẫn còn tư duy theo lối mòn này thì sẽ còn rất lâu nữa mã nguồn mở mới trở nên phổ biến.

Hy vọng gì vào mã nguồn mở trong 20 năm tới?

Đó là câu chuyện luẩn quẩn về “quả trứng có trước, hay con gà có trước”, nhưng nhờ vào những nỗ lực hướng tới tương lai của Google, Facebook, Amazon và những người khổng lồ khác đang chứng minh giá trị của mã nguồn mở. Mặc dù không chắc rằng State Farm hay Chevron sẽ tham gia vào nỗ lực này, nhưng chúng ta đã bắt đầu nhìn thấy các dấu hiệu tích cực từ các công ty như Bloomberg và Capital One

Đó là một sự khởi đầu tốt.

Không thể phủ nhận rằng chúng ta đã ( và đang) nhìn thấy các công ty sử dụng mã nguồn mở nhiều hơn trong 20 năm qua, chiến thắng lớn nhất của mã nguồn mở kể từ khi ra đời là làm thay đổi cách quy trình phát triển phần mềm. Chúng tôi bắt đầu tin tưởng, và hoàn toàn có lý do để tin tưởng rằng, phần mềm tốt nhất và sáng tạo nhất là chính là mã nguồn mở.

Đây là điều mà mã nguồn mở đã mất 20 năm để chứng minh cho chúng ta thấy, và đó là một sự khởi đầu tuyệt vời cho 20 năm tới.

Techtalk Via infoworld

SHARE

Milan Tomic

Hi. I’m Designer of Blog Magic. I’m CEO/Founder of ThemeXpose. I’m Creative Art Director, Web Designer, UI/UX Designer, Interaction Designer, Industrial Designer, Web Developer, Business Enthusiast, StartUp Enthusiast, Speaker, Writer and Photographer. Inspired to make things looks better.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét