Kỹ thuật kiểm thử hộp đen - Black box Testing

1. Khái niệm

Kiểm thử hộp đen: là một phương pháp kiểm thử phần mềm được thực hiện mà không biết được cấu tạo bên trong của phần mềm, là cách mà các tester rà xem hệ thống như một chiếc hộp đen, không có cách nào nhìn thấy bên trong của cái hộp.

Nó còn được gọi là kiểm thử hướng dữ liệu hay kiểm thử hướng in/out.

Người kiểm thử nên xây dựng các nhóm giá trị đầu vào mà sẽ thực thi đầy đủ cả thảy các đề nghị chức năng của chương trình.

Cách tiếp cận của các tester đối với hệ thống là không dùng bất kỳ một tri thức về cấu trúc lập trình bên trong hệ thống, xem hệ thống là một cấu trúc hoàn chỉnh, không thể can thiệp vào bên trong.

Black Box Testing đẵn là được thực hành trong Function test và System test:

Phương pháp này được đặt tên như vậy vày các chương trình phần mềm, trong con mắt của các tester, giống như một hộp đen; bên trong mà người ta chẳng thể nhìn thấy. Phương pháp này chũm tìm ra các lỗi trong các loại sau:

Chức năng không chính xác hoặc thiếu.

Lỗi giao diện.

Lỗi trong cấu trúc dữ liệu hoặc truy cập cơ sở dữ liệu bên ngoài.

Hành vi hoặc hiệu suất lỗi.

Khởi tạo và chấm dứt các lỗi

Mọi kỹ thuật nào cũng có ưu điểm và nhược điểm của nó. Các hệ thống thường phải được dùng nhiều phương pháp kiểm thử khác nhau để bảo đảm được chất lượng của hệ thống khi đến tay người dùng.

2. Ưu điểm của kiểm thử hộp đen

 

Các tester được thực hiện từ quan điểm của người dùng và sẽ viện trợ trong việc minh bạch sự chênh lệch về tham số kỹ thuật.

 

Các tester theo phương pháp black box không có “mối ràng buộc” nào với code, và nhận thức của một tester rất đơn giản: một source code có nhiều lỗi. dùng nguyên tắc, "Hỏi và bạn sẽ nhận" các tester black box tìm được nhiều bug ở nơi mà các DEV không tìm thấy.

 

Tester có thể không phải IT chuyên nghiệp, không cần phải biết tiếng nói lập trình hoặc làm thế nào các phần mềm đã được thực hiện.

 

Các tester có thể được thực hiện bởi một cơ quan độc lập từ các developer, cho phép một cái nhìn khách quan và tránh sự phát triển bẩm tính.

 

Hệ thống thật sự với thảy yêu cầu của nó được kiểm thử chính xác.

 

Thiết kế kịch bản kiểm thử khá nhanh, ngay khi mà các yêu cầu chức năng được xác định.

 

3. Nhược điểm của kiểm thử hộp đen

 

Dữ liệu đầu vào yêu cầu một khối lượng mẫu (sample) khá lớn

 

Nhiều dự án không có thông số rõ ràng thì việc thiết kế test case rất khó và do đó khó viết kịch bản kiểm thử do cần xác định bít tất các yếu tố đầu vào, và thiếu cả thời kì cho việc tập kết này.

 

Khả năng để bản thân kỹ sư lạc lối trong khi kiểm thử là khá cao.

 

Chỉ có một số nhỏ các đầu vào có thể được rà soát và nhiều đường dẫn chương trình sẽ được để lại chưa được soát.

 

Kiểm thử black box được xem như "là bước đi trong mê cung tối đen mà không mang đèn pin” vị tester không biết phần mềm đang test đã được xây dựng như thế nào. Có nhiều trường hợp khi một tester viết rất nhiều trường hợp test để kiểm tra một số thứ có thể chỉ được test bằng một trường hợp test và/hoặc một vài phần rút cuộc không được test hết.

Bài học tetser trên được thực hành bởi NIIT ICT Hà Nội

SHARE

Milan Tomic

Hi. I’m Designer of Blog Magic. I’m CEO/Founder of ThemeXpose. I’m Creative Art Director, Web Designer, UI/UX Designer, Interaction Designer, Industrial Designer, Web Developer, Business Enthusiast, StartUp Enthusiast, Speaker, Writer and Photographer. Inspired to make things looks better.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét